Ý tưởng dạy học Lịch sử: cắt một bức ảnh và phân tích

Trong hoạt động này, học sinh sẽ chọn và đóng khung một phần của bức ảnh và sau đó thảo luận về lựa chọn của mình với các bạn cùng lớp. Chiến lược này yêu cầu học sinh phải quan sát tỉ mỉ, chú ý đến các chi tiết, xác định thông tin quan trọng và phản hồi về các yếu tố cụ thể của bức ảnh trước khi giải thích ý nghĩa và tác động tổng thể của bức ảnh.

Trong hoạt động này, học sinh sẽ chọn và đóng khung một phần của bức ảnh và sau đó thảo luận về lựa chọn của mình với các bạn cùng lớp. Chiến lược này yêu cầu học sinh phải quan sát tỉ mỉ, chú ý đến các chi tiết, xác định thông tin quan trọng và phản hồi về các yếu tố cụ thể của bức ảnh trước khi giải thích ý nghĩa và tác động tổng thể của bức ảnh. Đó là một cách hiệu quả để giúp học sinh hình thành kỹ năng quan sát và phân tích tư liệu hình ảnh.

Các bước thực hiện

  1. Chuẩn bị

Để chuẩn bị cho hoạt động này, giáo viên chọn một bức ảnh mà bạn muốn học sinh phân tích và sau đó photo hoặc in hình ảnh đó, phát cho mỗi học sinh. Bạn cũng có thể hướng dẫn học sinh sử dụng một số công cụ crop ảnh (nếu học sinh được sử dụng máy tính).

  1. Học sinh phân tích hình ảnh

Để tiến hành hoạt động, giáo viên yêu cầu học sinh quan sát kỹ từng hình ảnh. Đưa ra một số gợi ý bên dưới và cho học sinh thời gian để chọn, đóng khung hoặc cắt một phần từ hình ảnh được giao. Học sinh làm việc một cách độc lập và sau đó thảo luận với một bạn cùng lớp hoặc trong nhóm nhỏ.

Giáo viên có thể đưa ra một số gợi ý sau tùy vào chủ đề và nội dung của bài học:

– Xác định phần hình ảnh đầu tiên bạn chú ý đến.

– Xác định một phần của hình ảnh phản ánh thông điệp của bức ảnh.

– Xác định một phần của hình ảnh cho thấy sự căng thẳng, vấn đề hoặc tình thế tiến thoái lưỡng nan.

Sau khi học sinh đã cắt ảnh, chúng có thể tự viết tiêu đề mới cho bức ảnh của mình.

  1. Học sinh suy ngẫm

Kết thúc hoạt động, giáo viên hướng dẫn học sinh cách suy ngẫm bằng cách thảo luận nhóm hoặc tự suy ngẫm sau đó viết vào vở của mình. Một số câu hỏi suy ngẫm mà giáo viên có thể sử dụng:

– Việc cắt bức ảnh thành các phần nhỏ giúp bạn hiểu sâu hơn về ý nghĩa và thông điệp của bức ảnh như thế nào?

– Nếu cắt rời một phần của bức ảnh khỏi bức ảnh gốc, ý nghĩa của nó sẽ thay đổi như thế nào?

– Bạn học được kĩ năng mới nào trong quá trình học tập Lịch sử?

Giáo viên Lịch sử

_______________________________________________________________________________________________

Bài viết trên website thuộc bản quyền của Dự án Giáo viên Lịch sử, việc sử dụng một phần hoặc toàn bộ bài viết phải được sự đồng ý chính thức của tác giả và có trích dẫn nguồn đầy đủ.

Dạy học Lịch sửTư liệu hình ảnhÝ tưởng dạy học
Comments (0)
Add Comment