BẢN DỊCH SGK: PHẦN GIỚI THIỆU – THẾ GIỚI QUAN

Đối với mọi người, thế giới quan không phải là thứ mà chúng ta nghĩ thường xuyên nghĩ đến. Thay vào đó, nó là thứ có sức lan tỏa, ở khắp mọi nơi theo cách chúng ta nghĩ và hành động, trên thế giới. Chúng ta không được sinh ra với một thế giới quan riêng biệt; Thế giới quan của mỗi người lại nằm trong một thế giới quan tập thể, hay xã hội. Là sinh viên sống và học tập tại Alberta, tất cả các bạn hiện đang ở trong một phần của thế giới bị chi phối bởi cái được gọi là “thế giới quan phương Tây”. Bạn sẽ khám phá một số đặc điểm của thế giới quan phương Tây trong các bài học sau. Tuy nhiên, ở Alberta, cộng đồng của bạn và lớp học của bạn, có rất nhiều thế giới quan. Một số bạn có thể là thành viên của các nhóm Cư dân bản địa hoặc Inuit sống ở đây từ rất lâu trước khi người châu Âu đến. Một số bạn có thể là con cháu của các dân tộc sáng lập Canada hoặc của những người châu Âu đầu tiên định cư ở Alberta. Một số bạn có thể đã chuyển đến Alberta từ các vùng khác của Canada hoặc các vùng khác trên thế giới. Mỗi trải nghiệm đó sẽ ảnh hưởng đến thế giới quan của bạn.

0 315

Trong bộ phim Đến thượng đế cũng phải cười, nhân vật Xi đến từ sa mạc Kalahari (trong phim được gọi là Bushmen) là một người sống cách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài. Giống như tất cả các xã hội khác, họ có một tập hợp các niềm tin và giá trị sống, và điều đó rất có ý nghĩa đối với— nói cách khác, đó là một thế giới quan. Bộ phim đặt ra một câu hỏi: Điều gì có thể xảy ra với thế giới quan của một xã hội nếu nó bị thách thức bởi một thứ gì đó từ bên ngoài? Đối với Xi, “cái gì đó” là một chai Cocacola từ trên trời rơi xuống.

HÌNH 1 Xi xem xét một vật thể lạ đã rơi từ trên trời xuống. Bạn nghĩ tại sao nhà làm phim quyết định sử dụng một chai Cocacola để đại diện cho thế giới bên ngoài?

Nhưng làm thế nào một cái chai lại có thể ảnh hưởng đến một xã hội? Đối với Xi và dân làng, vật thể này hoàn toàn xã lại và gây hoang mang. Bởi vì nó từ trên trời rơi xuống, họ xem nó như một món quà từ các vị thần. Bởi vì họ không biết nó là gì, họ thử những cách khác nhau để điều chỉnh và đưa nó vào cuộc sống của họ.

Tuy nhiên, vật thể lại đó đã dẫn đến những thay đổi trong xã hội của họ. Chẳng bao lâu, mỗi thành viên của bộ tộc muốn chiếm nó làm của riêng cho mình, và xung đột nảy sinh. Mọi người bắt đầu cư xử theo những cách chưa từng được biết đến trước khi “món quà từ các vị thần” này xuất hiện. Xi nhận ra rằng vật thể này nguy hiểm cho người dân của mình; cách sống của họ đã xáo trộn. Anh ta quyết định mạo hiểm đến tận cùng Trái đất và trả lại món quà cho các vị thần thay vì nhìn cách sống của người dân anh ta thay đổi theo cách không muốn.

Những gì đã xảy ra trong “Thượng đế cũng phải cười” có thể được tóm tắt như sau:

Biệt lập => Giao lưu, tiếp xúc văn hóa => Thay đổi

Các thầy cô có thể đọc nội dung tại đây:

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.